"Chuyện nữ sinh "yêu" thầy quá hay!"

"Nếu tôi là người chấm bài này, tôi cũng cho 0 điểm (vì lạc đề), nhưng tôi sẽ biểu dương em học trò vì đã sáng tác ra một tác phẩm hay chỉ trong thời gian 180 phút!".






Ảnh minh họa



Sau khi đọc bài văn của nữ sinh tên H. đăng tải trên mạng, nhiều bạn đọc bày tỏ sự thán phục đối với câu chuyện và tác giả bài viết. Thậm chí, nhiều người cho rằng, đây là một truyện ngắn thực thụ.

"Câu chuyện hay quá, thật quá, thật đúng là một bài văn hay", bạn đọc Hà Nguyễn viết.

Còn bạn đọc Ngô Hải Sơn gửi những tâm sự khá xúc động: "Gửi toàn soạn và em gái viết câu truyện! Từ lâu tôi không đọc truyện ngắn, có lẽ do truyện ngắn bây giờ không hay và đáng đọc như ngày xưa... Có thể theo nhiều người thì đây là bài viết "không ra hồn" hay "đáng phải lên án"... Nhưng theo tôi thì đây đúng là một truyện ngắn hay và cảm động! Nếu nói truyện này viết không hợp với "thuần phong mỹ tục" thì tôi cho rằng không xác đáng, bởi lẽ, một trong những đặc trưng cơ bản nhất của truyện ngắn là tính hư cấu. Người viết có quyền hư cấu! Đọc truyện này và thấy "một số người" lên án bài viết và cả người viết... làm tôi sực nhớ đến "vụ án Cánh đồng bất tận" của Nguyễn Ngọc Tư ngày xưa quá! Đừng quá cứng nhắc như thế! Tôi cũng từng là giáo viên dạy môn Văn, nếu tôi là người chấm bài này, tôi cũng cho 0 điểm (vì lạc đề), nhưng tôi sẽ biểu dương em học trò vì đã sáng tác ra một tác phẩm hay chỉ trong thời gian 180 phút! Một sự sáng tạo đáng nể. Tôi hy vọng tương lai em sẽ trở thành một nhà văn, góp phần đem lại một luồng sinh khí mới cho văn đàn Việt Nam vốn buồn tẻ hiện nay. Cảm ơn tòa soạn đã "dám" đăng nguyên văn "Truyện ngắn" này!".

Cũng đồng cảm với câu chuyện này, bạn đọc Minh Phúc nhận xét: "Tôi thấy bài văn hay. Mong mọi người đừng đánh giá thiếu thiện cảm. Hãy quan tâm đến em ấy, vì tôi thấy chất Thẳng Thắn trong câu chuyện".

Tuy nhiên, không phải độc giả nào cũng có cái nhìn thiện cảm đối với bài văn "lạ" của cô nữ sinh lớp 12.

"Thật lạ khi đọc thông tin rằng em học sinh lớp 12 này là một cô bé ngoan hiền. Cho dù cô học trò này có thể hiện là học sinh ngoan bên ngoài, thì trong suy nghĩ, hẳn cũng nhiều sóng gió lắm", Ngọc Thu, một nhân viên văn phòng khu vực Cầu Giấy, nói.

Tuy nhiên, trả lời chúng tôi chiều ngày 06/04, một nữ nhà văn trẻ cũng cho rằng, việc một nữ sinh lớp 12 viết chuyện về tình yêu, thậm chí có yếu tố tình dục, không nhất thiết phải trải nghiệm thực tế, mà có thể chỉ cần theo dõi qua phim, truyện, internet... “Học sinh này đã từng có chuyện đăng báo thì việc hư cấu, miêu tả các tình tiết trong câu chuyện cũng không có gì là lạ”, nhà văn này nói.

Trong khi đó, về phía "tác giả" câu chuyện này, những bài viết và những lời đồn thổi qua báo chí và mạng internet khiến cô nữ sinh năm cuối cấp lâm vào tâm lý khá bất ổn.

Theo trang tin Phụ nữ và Đời sống, nữ sinh viết bài văn "yêu thầy" đang bị sốc. Hiện sức khỏe và tinh thần của H. (tác giả bài văn) xuống dốc một cách trầm trọng. H. thậm chí còn bỏ học vì sợ phải đối diện với bạn bè.

Những ngày này có vô số bạn học sinh trường khác vì tò mò mà kéo đến tận trường với mục đích nhìn mặt H. khiến nhà trường phải thắt chặt công tác bảo vệ. Bạn bè và thầy cô rất lo lắng cho H. Những cô giáo mà H. tin tưởng luôn phải ở bên cạnh động viên H. vượt qua khó khăn này để tiếp tục công việc học tập.

Ngày 5/4, H. hỏi cô giáo: “Mọi chuyện rồi sẽ đi đến đâu hả cô?”.

Theo các giáo viên nhà trường nơi nữ sinh này đang theo học, H. vốn là một học sinh khá giỏi và ngoan ngoãn. Chưa hề vi phạm bất cứ nội qui trong trường cũng chưa bao giờ để thầy cô phàn nàn về kết quả học tập.

Đại diện THPT Ngô Quyền chia sẻ, L.T.H là một cô bé theo ban A nhưng khả năng văn chương của em bộc lộ từ rất sớm. Những bài viết của em luôn mang hơi hướng gia đình. Có lẽ vì thiếu tình thương nên em muốn chia sẻ tâm sự của mình vào những trang văn . Như thể văn chương là cuốn nhật kí cho em dãi bày, chia sẻ.

Trong đợt thi thử vừa rồi, vì đăng kí nhầm môn nên em phải vào thi môn Văn. Tâm lí của trẻ con là vậy ấy, không đủ bình tĩnh và chín chắn như một người đã trưởng thành. Trong suy nghĩ còn chưa vững vàng của em thì bài văn “ ngồi thi nhầm” đơn giản lắm, đơn giản như khi em ngồi trong căn phòng tĩnh lặng của mình để sáng tác một truyện ngắn thật hay. Và như thói quen cầm bút, em lại viết về gia đình về mong muốn cháy bỏng của mình.

Cả bài văn của H dành hầu hết nói về tâm trạng của H, nói về tuổi thơ sóng gió nhiều nước mắt của H và mẹ.

Bài văn lạ xôn xao Hải Phòng

Thời gian qua, học sinh, phụ huynh và nhiều người dân đất Cảng chuyền tay nhau bản photo bài làm môn văn của một nữ sinh lớp 12 tại cuộc thi thử vào đại học tại trường THPT Năng khiếu Trần Phú, Hải Phòng.

Bài dài hơn 2.800 chữ, tràn kín 10 trang giấy thi. Bài văn lạ này bị điểm 0 (không), bởi người viết kể lại câu chuyện của một cô bạn thân tuổi học trò yêu thầy giáo dạy mình. Bài văn đặc tả tình cảm thầy trò quá mức cho phép, thậm chí trái với đạo đức thầy, trò... gây hiếu kỳ cho nhiều người.
Bài văn có những câu: “Mười tám tuổi, lần đầu tiên tôi được một người đàn ông ôm, trong lòng tôi trào lên một cảm xúc rạo rực”. Nữ sinh này viết về kết cục của cái đêm yêu thầy kể trên là: “Hai tháng sau, cái bụng tôi ấm ách, tôi có thai...”.

Trao đổi với PV, cô giáo Hoàng Thúy Nga (giáo viên dạy Văn, trường THPT Năng khiếu Trần Phú, người trực tiếp chấm bài thi thử kể trên) khẳng định chấm điểm 0 (không) vì bài thi làm hoàn toàn lạc đề. Thí sinh là học sinh lớp 12 của một trường THPT trong thành phố, thi thử với tên giả. Cô Nga cho rằng, thí sinh làm bài trong lúc tâm lý không bình thường, có thể bị ảnh hưởng các truyện trên Internet.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng) xác nhận, tác giả của bài văn là nữ sinh lớp 12 của trường. Em này học khá giỏi, ngoan và đặc biệt rất mê viết truyện. Hôm đó, em đăng ký thi thử môn Hóa nhưng bị bạn đăng ký nhầm nên vào thi môn Văn.

Mê viết truyện, em viết truyện trong bài thi mà không ý thức được việc làm này. Ban giám hiệu đã trao đổi với em và được biết câu chuyện viết trong bài thi thử môn Văn hoàn toàn hư cấu...

Theo Đất Việt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét